ทำไม เด็กเล็กถึงชอบกรี๊ด

        เคยไหม ตกใจทุกครั้งเวลาเด็กร้องกรี๊ด ด้วยความเป็นห่วงจึงรีบวิ่งมาสุดท้ายก็ไม่มีอะไร 

 

        ปัญหาเด็กชอบกรี๊ดนั้นมีอยู่ทุกบ้าน บางทีเราพาเขาออกมาซื้อของนอกบ้าน ตอนแรกก็ปกติดี แต่พอผ่านไปสักพักก็ร้องกรี๊ดออกมา ไม่ว่าจะด้วยความไม่พอใจหรือเรียกร้องความสนใจ แต่การกระทำเหล่านั้นมันเป็นการรบกวนผู้อื่น แล้วสาเหตุของพฤติกรรมนั้นเกิดจากอะไร เราไปดูกันดีกว่า 

 

       

        เด็กเล็กมีคำพูดที่ใช้สื่อสารน้อย การกรี๊ดจึงเป็นอีกทางเลือกที่ทำให้เขาสามารถสื่อสารความต้องออกไปได้ง่ายกว่าคำพูด เราจะสังเกตได้ว่าไม่ว่าเขาจะไม่พอใจหรือดีใจ เขาก็เลือกที่จะกรี๊ดมาออกมา หลายครั้งการกรี๊ดอาจส่งผลให้คุณพ่อ-คุณแม่หงุดหงิด จนเผลอพูดทำร้ายจิตใจพวกเขาไป    

 

        คนรอบตัวก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ ที่มาของพฤติกรรมเหล่านั้น เด็กเป็นนักเลียนแบบที่ดี เขาไม่รู้ว่าใครสมควรเอาอย่างหรือใครไม่สมควร เขารู้แค่วิธีไหนจะได้มาซึ่งของที่ต้องการ เห็นคนกรี๊ด ดิ้นไปดิ้นมาที่พื้นแล้วได้ของ เด็กก็จะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเพราะคิดว่าถ้าทำแบบนี้เขาก็จะได้ของที่ต้องการจากคุณพ่อ-คุณแม่เหมือนกัน เมื่อถูกตามใจบ่อยเข้า ตัวเด็กก็จะเริ่มคิดว่าตัวเองมีความสำคัญ ร้องขออะไรพ่อแม่ก็จะหามาให้ หากไม่รีบหยุด พฤติกรรมเหล่านี้ก็จะลากยาวไปจนถึงตอนโต อาจส่งผลให้กลายเป็นคนเอาแต่ใจ   

 

 

        วิธีแก้นิสัยลูกชอบกรี๊ด 

 

        1.ตักเตือนทุกครั้งเมื่อลูกเริ่มกรี๊ด 

        2.สอนให้ลูกควบคุมอารมณ์   

        3.พูดชมเชยเมื่อลูกรู้จักความคุมอารมณ์ความรู้สึกของตนไม่ให้เกินขอบเขต 

 

        ทั้งสามขั้นตอนนี้ควรทำซ้ำอย่างเป็นประจำ จนตัวเด็กเข้าใจด้วยตัวของเขาเองว่าการกรี๊ดไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา และยังเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนโดยรอบ หัวใจสำคัญคือการสอนอย่างใจเย็น อย่าใช้อารมณ์กับเด็ก

 

แหล่งที่มา : https://www.rakluke.com