การเลือกหนังสือบอร์ดบุ๊คให้เหมาะสมกับช่วงวัยเด็กเล็ก

        หนังสือบอร์ดบุ๊ค หนังสือปกแข็งเสริมสร้างจิตนาการ มีลูกเล่นในทุกหน้าที่เปิดอ่าน กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นให้กับเด็ก ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและส่งเสริมกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันภายในครอบครัว ข้อดีเยอะแบบนี้ เรามาดูวิธีเลือกหนังสือบอร์ดบุ๊คให้เหมาะสมกับเด็กเล็กในแต่ละช่วงวัยกันเลยดีกว่า

 

 

        เด็กในช่วงวัย 0 – 2 ปี  ( สนใจเสียงรอบตัว  เริ่มเรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆ) 

 

        ทักษะที่ควรพัฒนา : ทักษะเรื่องเสียงและการมองเห็น 

 

        บอร์ดบุ๊คของเด็กในช่วงวัยนี้คงเปรียบเสมือนของเล่นชิ้นนึง ที่มีภาพประกอบและสีสันที่สวยงาน รวบรวมรูปทรง สิ่งของรอบตัวไว้ภายในเล่ม การเลือกหนังสือจึงควรเน้นไปที่ภาพประกอบเป็นหลัก คำศัพท์ภายในเล่มไม่ควรเป็นเรื่องของจินตนาการ ควรเน้นตามหลักความเป็นจริง เพราะเด็กยังไม่สามารถเข้าใจภาษาได้ การได้เห็นภาพวาดที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเขาจะช่วยทำให้เขาสนใจในหนังสือที่อ่านเพิ่มมากขึ้น 

 

        บอร์ดบุ๊คที่เหมาะสมกับช่วงวัย - บอร์ดบุ๊คกลไก เป็นหนังสือแบบมีกลไกดึง หมุน ดัน เลื่อน เพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และเพิ่มความสนุกสนานระหว่างเล่าเรื่อง

 

        เช่น คึกคักวุ่นวาย ลูกสัตว์ตัวน้อย, นักสำรวจน้อย สัตว์ป่าน่าทึ่ง, นิทานเล่มแรก เรื่อง พินอคคิโอ ฯลฯ

 

 

        เด็ก ในช่วงวัย 3 - 6 ปี (เริ่มแยกความจริงและความฝันออก) 

 

        ทักษะที่ควรพัฒนา : ทักษะการจินตนาการ และความคิดที่มีความหลากหลาย 

 

        เนื่องจากเป็นเด็กที่เริ่มโตขึ้นมาระดับนึง ความสามารถทางภาษาจึงมากขึ้นตามไปด้วย เด็กในช่วงวัยนี้จะเริ่มอ่านคำง่ายๆออกแล้ว สามารถแยกแยะจินตนาการกับเรื่องจริงออกจากกันได้  อีกทั้งจินตนาการเป็นสิ่งที่สำคัญของเด็กในช่วงวัยนี้ หนังสือบอร์ดบุ๊คที่เลือกควรเป็นหนังสือที่ช่วยส่งเสริมด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ บางทีอาจเป็นหนังสือปลายเปิดที่ไม่ได้มีเรื่องราวอะไร แต่เลือกที่จะเปิดกว้างให้เด็กนึกสมมติเหตุการณ์ขึ้นมาเอง  

 

        บอร์ดบุ๊คที่เหมาะสมกับช่วงวัย 

        - บอร์ดบุ๊คพลิกเปิด เป็นหนังสือแบบ Lift-the-flap ที่จะมีข้อความ และรูปภาพซ่อนอยู่ภายใต้แผ่นเปิดปิด ที่จะทำให้เด็กๆ และผู้ปกครองได้สนุกในการค้นหาคำตอบไปด้วยกัน

        เช่น รู้มั้ย ! ทำไมเราต้องแปรงฟันกันนะ?, รู้มั้ย! ดวงดาว คืออะไรกันนะ?, วู้ว! ผจญภัยในอวกาศ, มหัศจรรย์เทพนิยาย หนูน้อยหมวกแดง ฯลฯ

 

        - บอร์ดบุ๊คพจนานุกรมคำศัพท์ รวบรวมคำศัพท์แยกเป็นหมวดๆ จำง่าย เข้าใจง่าย พร้อมคำอ่านภาษาไทยช่วยให้เรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น

        เช่น พจนานุกรมคำศัพท์สำหรับเด็กตอน Animals, พจนานุกรมภาพสำหรับเด็กตอน Going to town

 

 

แหล่งที่มา : https://th.theasianparent.com