EF สำคัญกว่า IQ จริงหรือ?

 

          EF (Executive Function) ทักษะทางความคิด 

          ช่วยในเรื่องการควบคุมอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก และการกระทำ เป็นศักยภาพที่ได้รับมาจากประสบการณ์

          IQ (Intelligence Quotient) ทักษะทางปัญญา 

          ช่วยในเรื่องการคิดคำนวน วางแผน และการเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆในชีวิตประจำวัน เป็นศักยภาพที่ได้รับมาจากพันธุกรรม ถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ก็จะหายไปตามกาลเวลา 

 

          หลายคนมักจะบอกว่า EF สำคัญกว่า IQ หากมี EF แต่ IQ ต่ำก็ไม่เป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิต เนื่องจากพวกเขามีทักษะการเอาตัวรอดที่สามารถนำมาใช้งานจริงได้ คำกล่าวนี้ถูกต้อง เพราะใน EF ได้ระบุถึงเรื่องการปรับตัวและยอมรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ผู้ที่มีทักษะ EF บกพร่อง ได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากกว่าผู้ที่มี IQ ต่ำ 

 

 

  IQ ต่ำสามารถพัฒนาได้ EF บกพร่องสามารถแก้ไข้ได้ หากตัวเด็กพร้อมยอมรับการเปลี่ยนแปลง  

 

          เด็กที่มี IQ ต่ำกว่าเกณฑ์สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้มากกว่าเด็กที่มีความบกพร่องทาง EF ที่มีปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลง ทำให้ตัวของลูกน้อยไม่กล้าเปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง หน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ คือ พยายามพูดเกลี้ยกล่อมให้ลูกน้อยเข้าใจในตอนที่ยังเป็นเด็ก เพราะหากปล่อยไว้จนลูกน้อยโตเป็นผู้ใหญ่ พฤติกรรมเหล่านั้นจะยิ่งแก้ไขได้ยาก

          ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น EF หรือ IQ ก็ล้วนแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่ควรจัดตารางเสริมทักษะให้ลูกน้อยควบคู่กันไป ไม่ควรเน้นอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อยโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต 

 

แหล่งที่มา :   http://watcharaphonchai.blogspot.com