หนังสือบอร์ดบุ๊คคืออะไร?

คุณพ่อ - คุณแม่เคยประสบปัญหาลูกน้อยชอบฉีกหนังสือหรือไม่?

ถ้าใช่ บอร์ดบุ๊คคือคำตอบ

แล้วหนังสือบอร์ดบุ๊ค คืออะไร? เราไปดูพร้อมกันเลยดีกว่า

 

หนังสือบอร์ดบุ๊ค เป็นคำนิยามของหนังสือที่ทำจากกระดาษแข็งทั้งเล่ม มีความทนทานสูง ถูกออกแบบให้มีจำนวนหน้าที่ไม่เยอะจนเกินไปและใช้ข้อความที่สั้นกระชับ ภาพประกอบที่ใช้มีสีสันสวยงาม ดังนั้นหนังสือบอร์ดบุ๊คส่วนมากจึงมักถูกพบเห็นในรูปแบบของหนังสือเด็ก โดยองค์ประกอบที่สำคัญของหนังสือบอร์ดบุ๊คมีอยู่ด้วยกัน 3 ประการดังนี้

1. ควรเป็นหนังสือที่มีความทนทานสูง - ทนต่อแรงของเด็กที่จับหนังสือ

 

2. เนื้อหาสั้น ใช้คำศัพท์ไม่ยาก - เด็กสามารถจดจำตัวอักษรและเข้าใจได้

 

3. มีสีสันที่โดดเด่น สะดุดตาลูกน้อย - ดึงดูดให้ลูกน้อยสนใจเปิดอ่าน

 

 

ทำไมเด็กถึงควรอ่านหนังสือบอร์ดบุ๊ค?

 

          เด็กจะมีการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสภายในร่างกาย (หู ตา จมูก ปาก มือ) นั่นจึงทำให้พวกเขาสามารถเรียนรู้ได้อย่างเร็วและการเรียนรู้นี้จะเริ่มชะลอตัวลงเมื่อพวกเขามีอายุได้ 4 ปี คุณพ่อ-คุณแม่ควรพัฒนาทักษะการเรียนรู้้ของเด็กตั้งแต่ช่วงแรกที่พวกเขาลืมตาดูโลก หนังสือนิทานจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะนอกจากจะมีสีสันสวยงาม ภาพที่สดใสน่ารัก นิทานยังช่วยในเรื่องของการพัฒนาทักษะทางร่างกายในด้านต่างๆ

 

          แต่ด้วยความเป็นเด็ก พวกเขายังไม่รู้จักวิธีการเก็บรักษาสิ่งของ หลายครั้งที่เกิดความสงสัยในสิ่งแปลกใหม่ การสำรวจของพวกเขาสร้างความเสียหายให้กับหนังสือ ไม่ว่าจะการฉีด กัด ดึง หรือแม้แต่ขยำหน้า หนังสือที่ทำจากกระดาษยากนักที่จะสามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน บอร์ดบุ๊คจึงเป็นอีกทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์ของปัญหาเหล่านี้

 

          นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนกิจกรรมภายในครอบครัวเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก ใช้เวลาไม่นานอ่านนิทานและตั้งคำถามให้ลูกได้ฝึกทักษะการใช้ร่างกายของเขา ให้เขาได้ทำความคุ้นเคยกับหนังสือเพื่อส่งเสริมให้เขาเป็นคนรักการอ่านในอนาคต

 

          ในปัจจุบันหนังสือบอร์ดบุ๊คได้มีการเพิ่มลูกเล่นเข้าไป เป็นเหมือนตัวช่วยดึงดูดความสนใจของลูกน้อยไปพร้อมกับสีสันที่โดดเด่น ช่วยให้คุณพ่อ - คุณแม่สามารถพัฒนาทักษะในด้านต่างๆของลูกน้อยได้ง่ายยิ่งขึ้น นั่นจึงเป็นสาเหตุที่พวกเราสามารถพบเห็นหนังสือบอร์ดบุ๊คได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งบอร์ดบุ๊คที่มีลูกเล่น บอร์ดบุ๊คเสียง บอร์ดบุ๊คป๊อปอัพ และอื่นๆ

 

 

 

แหล่งที่มา : https://www.etllearning.com, https://www.hbook.com